St. Petersburg đôi khi luôn được đề cập đến như là một thành phố của Dostoyevsky, một nhà tiểu thuyết vĩ đại của nước Nga. Ông đã dành hầu như dành trọn quãng đời khi trưởng thành của mình ở nơi đây, và đã sáng tác ra một số tác phẩm nổi tiếng nhất của mình trên thành phố phương bắc này, bao gồm cả các tác phẩm, "Anh em Karamazov" và "Crưm và sự trừng phạt". Hơn nữa, bản chất của thành phố, gồm có những phong cảnh và thời tiết đẹp, đã trở thành nền tảng quan trọng trong rất nhiều các tác phẩm của ông.
Thật tiếc thay, cho mãi đến tận năm 1997 vẫn chưa có một tượng đài chính thức nào của nhà văn vĩ đại này trên thành phố. Nhiều người nói, điều này là thiếu sót của những người lập kế hoạch thành phố, và do thiếu kinh phí xây dựng.
Trên thực tế, vào năm 1988, giám đốc bảo tàng Dostoyevsky đã đề nghị chuyển tượng bán thân của Dostoyevsky, do nghệ sĩ địa phương Lyubov Kholina điêu khắc, ra khỏi căn phòng bảo tàng của nhà văn, và đặt ở một công viên ở Thánh đường Vladimirskaya. Công việc di chuyển này, được xem là một phương hướng trưng bày hình ảnh nhà văn ra bên ngoài, và hòa vào cùng với cuộc sống hiện đại. Nhưng trước khi bức tượng bán thân được dựng lên trong công viên, lại có những kế hoạch xây dựng một tượng đài lớn cho nhà văn vĩ đại, các kế hoạch này được khánh thành vào chín năm sau đó.
Nhà điêu khắc Kholina, cũng lại đạt được chiến thắng trong một cuộc đua tranh địa phương, để thiết kế điêu khắc tượng đài Dostoyevsky. Dự án của bà đã đánh bật một thiết kế của nghệ sĩ Shevchenko, với thiết kế của ông có dự định đặt tượng đài của nhà văn trên quảng trường Sennaya Ploshchad.
Bà Kholina thì lại có ý định thiết dựng tượng đài trên một địa điểm, nơi mà kênh Krukhov tiếp giáp với kênh Griboedova, vị trí này rất đẹp ở St. Petersburg, và đúng nơi Dostoyevsky đã viết lên cuốn tiểu thuyết nổi tiếng của ông, cuốn "Những đêm trắng". Tuy nhiên, về sau người ta đã quyết định đặt tượng đài của ông trên quảng trường Vladimirskaya Ploshchad, ở phía bên kia Thánh đường Vladimir, và cuối cùng tượng đài được khánh thành vào tháng năm 1997, với sự góp mặt của thị trưởng thành phố, những nhà lãnh đạo cao cấp, những nhân vật nổi tiếng, các vị chức sắc nhà thờ và họ hàng thân thuộc của nhà văn, đã tham gia vào buổi lễ khánh thành này.
Những người đề xuất về vị trí xây dựng tượng đài đã nói rằng, vị trí của tượng đài rất liên quan đến ngôi Thánh đường, nó tạo nên một tổng thể kiến trúc kỳ diệu, và làm tăng thêm sự chú ý của mọi người vào khối tượng đài oai vệ và ngôi Thánh đường rực rỡ. Họ còn nói rằng, vị trí này là một biểu tượng bởi vì nó nằm ngay sát với căn phòng bảo tàng, và gần nơi Dostoyevsky đã bắt đầu cũng như kết thúc sự nghiệp văn chương lừng lẫy của đời ông.
Những người đối lập thì lại nói, tòa Thánh đường và những tòa nhà gần kề đã làm lu mờ tượng đài, và làm giảm bớt tác động của tượng đài đối với các khu vực xung quanh.
Không cần quan tâm đến vị trí, tượng đài cũng đã mô tả mạnh mẽ được hình ảnh nhà văn. Tượng đài thật là độc nhất và cũng là một thiết kế hiện đại, đã mô tả nhà tiểu thuyết tài năng đang ngồi trầm ngâm và khoanh tay trên đầu gối.